Saturday, April 23, 2016

เทคนิคประหยัดพลังงานในระบบอัดอากาศ

นอกเหนือจากการดูแลรักษาเครื่องอัดอากาศ(ปั๊มลม)ที่ทำกันเป็นประจำ คือการเปลี่ยน กรองอากาศ กรองน้ำมัน กรองแยกลมออกจากน้ำมัน(air/oil separator) และน้ำมันเครื่องอัดอากาศ ซึ่งต้องทำเมื่อถึงระยะเวลาตามกำหนด รวมถึงต้องตรวจเช็ครายวัน รายเดือนหรือรายปี แต่สิ่งที่เราทำนี้เพียงเพื่อให้เครื่องให้เครื่องอัดอากาศ อยู่ในสภาพพร้อมทำงานเท่านั้น แต่มีเทคนิคที่จะช่วยลดการใช้พลังงานหรือช่วยลดค่าไฟที่เกิดจากการใช้ปั๊มลม เช่น
-          การปรับลดอุณหภูมิอากาศที่จะเข้าเครื่องอัดอากาศ หลายโรงงานเอาปั๊มลมไปไว้ในสภาพแวดล้อมไม่ดีมีความร้อนสูง ทำให้อากาศรอบๆปั๊มลมมีความหนาแน่นน้อย ปั๊มลมจึงต้องทำงานหนักเพื่อจะให้ได้ลมเพียงพอกับการใช้งาน จากการศึกษาของ ผศ.ญาณวุฒิ สุพิชญางกูร พบว่าอุณหภูมิของอากาศขาเข้าที่ลดลง 3°C สามารถประหยัดพลังงานได้ 1% และจะคืนทุนภายใน5ปี
-          การปรับลดการรั่วไหลของอากาศอัด หรือลมรั่วเป็นสิ่งที่เกิดกับทุกโรงงาน โดยมาตรฐานการรั่วไหลของอากาศต้องไม่มากกว่า5% แต่โรงงานทั่วไปจะมีการรั่วของอากาศมากกว่านี้ และจุดที่มักจะมีลมรั่วคือตามข้อต่อต่างๆ ที่มีการถอดเข้า-ออกบ่อยๆ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาการรั่วไหลของอากาศอัดในโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งใช้ปั๊มลมลูกสูบ5ตัว ขนาด11kw มีการรั่วไหลของอากาศ11.98% หลังจากใช้เวลาแก้ไขสามเดือน สามารถปรับลดการรั่วไหลเหลือเพียง 5.01% ทำให้สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ 16.403.9 kwh/ปี
-          การปรับลดความดันอากาศให้เหมาะสมกับการใช้งาน โรงงานทั่วไปมักจะตั้งความดันของเครื่องอัดอากาศให้สูงไว้ก่อน ซึ่งการตั้งความดันอากาศของปั๊มลมสูงเกินความจำเป็นในการใช้งาน จะเป็นการสูญเสียพลังงานไฟฟ้า และยังส่งผลให้ปริมาณอากาศที่ผลิตออกมาต่ำลงอีกด้วย และการลดความดันของเครื่องอัดอากาศลง1บาร์ จะสามารถประหยัดพลังงานได้ 7-13%
-          ปรับปรุงท่อเมนส่งอากาศ แรงดันอากาศที่ส่งไปตามท่อเมนอาจเกิดการสูญเสียความดัน ความเร็วของอากาศในท่อเมนไม่ควรเกิน 6เมตร/วินาที ถ้ามีการเพิ่มเครื่องอัดอากาศ ควรเพิ่มขนาดท่อหรือจำนวนท่อส่งอากาศ หรือถ้าจุดใช้งานอยู่ไกลจากเครื่องอัดอากาศ ควรเพิ่มถังพักลมในบริเวณใช้งาน
-          นำความร้อนทิ้งกลับมาใช้
-          ใช้มอเตอร์ที่ปรับความเร็วรอบได้(variable speed drive)
i'>ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติ

No comments:

Post a Comment